ข้อดีและข้อจำกัดของ ไฟล์ RAW



สวัสดีครับเพื่อนๆ ตากล้องมือใหม่ทุกท่านที่เข้ามาเข้าชม Blog ของเรานะครับ สำหรับวันนี้ก็ยังคงอยู่กับเรื่องของกล้องเหมือนเดิมนะครับ วันนี้เราจะมาคุยกันถึง ไฟล์ นามสกุล RAW กันนะครับ ว่ามันมีข้อดีข้อเสียหรือข้อจำกัดอย่างไร และควรใช้เมื่อใด ตามมาเลยครับ

ไฟล์ RAW คืออะไร

สำหรับ ไฟล์ RAW นั้น คือ ข้อมูลดิบที่ได้จากเซ็นเซอร์โดยตรง ซึ่งยังไม่ได้ผ่านการประมวลผลและการบีบอัดไฟล์ของกล้อง นั่นเอง ซึ่งทำให้ไฟล์ RAW มีข้อมูลอยู่มากมาย และการที่มันเป็นข้อมูลดิบและไม่ได้ผ่านการประมวลผลใด ๆ เลย จึงทำให้เราสามารถนำไฟล์ RAW มาเปลี่ยนแปลงค่าบางอย่างได้ เช่น ค่า white balance ได้เหมือนถ่ายใหม่ตอนนั้นเลย หรืออีกทั้งยังสามารถนำมาปรับชดเชย หรือว่าจะเพิ่มลดหรือลดแสงก็ยังได้  ซึ่งการปรับเปลี่ยนค่าต่าง ๆ นั้นทำได้โดยผ่านโปรแกรมสำหรับ ปรับแต่งไฟล์ RAW โดยเฉพาะ เช่น Lightroom เป็นต้น

ไฟล์ RAW มีข้อดีข้อเสีย หรือข้อจำกัดอย่างไร

ข้อดี
  • สามารถนำไฟล์ RAW มาเปลี่ยนแปลงค่าบางอย่างได้ เช่น ค่า white balance ปรับชดเชยแสง ฯลฯ ทำให้เหมือน          เราถ่ายใหม่เลย
  •  เหมาะกับช่างภาพที่ต้องการคุณภาพของภาพที่ดีที่สุด เช่นภาพถ่ายประกวด เป็นต้น 
ข้อเสีย
  • ไฟล์มีขนาดใหญ่มาก เปลืองพื้นที่ เมมโมรี (5 เท่า เมื่อเทียบกับ JPEG)
  • ไม่ใช้รูปแบบไฟล์มาตรฐาน โปรแกรมดูภาพส่วนใหญ่ รวมทั้งเว็บบราวเซอร์ ไม่สามารถเปิดดูได้
  • ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะในการปิดอ่านและปรับแต่ง เช่น Lightroom เป็นต้น
  • การปรับแต่งไฟล์ RAW จะต้องใช้ความรู้พอสมควร

ข้อแนะนำ เนื่องจากไฟล์ชนิดนี้มีขนาดใหญ่ จึงใช้บัฟเฟอร์เยอะ ทำให้บันทึกช้าไปด้วย ถ้าเราภาพทั่วไปเช่นเก็บภาพความประทับใจ ภาพครอบครัว ให้เลือกบันทึกไฟล์เป็น ไฟล์มาตรฐาน JPEG ทั่วไป ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ถ้าเป็นการถ่ายภาพแอคชั่นที่ต้องถ่ายต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ก็แนะนำใช่ JPEG เหมือนกัน เพื่อให้กล้องสามารถบันทึกต่อเนื่องโดยไม่สะดุดหรือต้องหยุดรอเขียนข้อมูลลงเมมโมรีการ์ด ซึ่งเวลานั้นอาจเป็นช่วงเวลาสำคัญพลาดแล้วพลาดเลย

แต่ถ้าไม่ได้ถ่ายเป็นภาพต่อเนื่องเร็วๆ ชุดใหญ่ และต้องการคุณภาพสูง การเลือกบันทักด้วยไฟล์ RAW ก็เป็นทางเลือกที่ดีได้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.