สปีดชัตเตอร์ คืออะไร มีผลอย่างไรกับภาพถ่าย



สวัสดีครับเพื่อน ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เว็บของเราอีกครั้งนะครับ สำหรับวันนี้ เราก็ยังคงอยู่กับเรื่องกล้อง DSLR กันอยู่เหมือนเดิมนะครับ โดยเราจะมาคุยกันเกี่ยวกับเรื่องของสปีดชัตเตอร์ และ การปรับสปีดชัตเตอร์ มันจะมีผลอย่างไรกับภาพถ่ายของเรา เริ่มกันเลยครับ

สปีดชัตเตอร์ หรือว่าความเร็วชัตเตอร์ คืออะไร สิ่งที่เราจะต้องรู้ก่อนคือ ม่านชัตเตอร์ (shutter) นั่นเอง

ม่านชัตเตอร์ (shutter) คือ ม่านบาง ๆ ที่กั้นระหว่างเลนส์ กับ ตัวเซ็นเซอร์ของกล้อง ซึ่งมีไว้สำหรับการควบคุมปริมาณแสงที่จะเข้าสู่เซ็นเซอร์ ซึ่งเป็นด่านที่สองในการควบคุมแสงเข้าสู่กล้อง ส่วนด่านแรกก็คือ รูรับแสง นั่นเอง

ซึ่งโดยปกติแล้วม่านชัตเตอร์นั้น จะปิดอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นแล้วแสงที่ผ่านเข้ามาจากรูรับแสงมา ผ่านจากตัวเลนส์ ไม่ว่าจะมีมากแค่ใหน หรือเปิดรูรับแสงกว้างสุดให้แสงเข้ามา แต่ตราบใดที่เรายังไม่มีการกดชัตเตอร์ เพื่อเปิดม่านชัตเตอร์แสงก็ไม่สามารถที่จะผ่านเข้าสู่เซนเซอร์กล้องได้

ม่านชัตเตอร์จะทำการเปิดก็ต่อเมื่อ เราทำการกดชัดเตอร์ไปจนสุด  ซึ่งการเปิด-ปิด ม่านชัตเตอร์จะมีระยะเวลาที่แน่นอน ซึ่งมีหน่วยเป็นวินาที เช่น 1 = 1 วินาที่  1/200 อ่านว่า หนึ่งส่วนสองร้อยวินาที ซึ่งจะมีไปจนถึง 1/8000 วินาที ถือว่าเร็วมาก ๆ เลยนะครับ ลองคิดดูว่า 1 วินาทีมันเร็วไหม แต่นี่ไม่ถึงวินาที คิดดูเอาเองครับ

ผลของการปรับสปีดชัตเตอร์ หรือความเร็วชัตเตอร์

สปีดชัตเตอร์ นั้น นอกจากจะมีหน้าที่ในการควบคุมปริมาณแสงที่ผ่านจากเลนส์ไปสู่ตัวเซ็นเซอร์ของกล้องแล้ว มันยังมีผลโดยตรงกับภาพที่ถ่ายออกมา คือการจับการเคลื่อนไหวของวัตถุในภาพ  คือสามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวให้ดูเหมือนหยุดนิ่งอยู่กับที่ เช่นการถ่ายภาพนักกีฬาต่าง ๆ กำลังแข่งหรือเคลื่อนไหว การถ่ายภาพรถแข่งที่กำลังแข่งขัน หรือการถ่ายภาพเคลื่อนไหวอื่น ๆ   เขาจะมีการปรับสปีดชัตเตอร์ให้สูงๆ จะทำให้ภาพที่ได้ดูหยุดนิ่ง

ให้เพื่อนๆ ลองถ่ายภาพรถที่กำลังวิ่ง หรืออะไรก็ได้ที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ แล้วลองปรับ สปีดชัตเตอร์ ค่าต่างๆ ดูครับ อาจจะปรับจาก 1/25 ให้เร็วขึ้น เป็น 1/500 หรือ 1/1000 แล้วสังเกตดูภาพที่ได้ออกมาครับ

โดยที่ความเร็วชัตเตอร์ 1/25 ภาพก็จะออกมาเบลอๆ หน่อย มองเห็นรถไม่ชัดเจนเลย และลองดูที่ความเร็วที่ 1/500 ภาพที่ได้ก็จะเห็นรถชัดเจน ดูเหมือนถ่ายรถที่หยุดนิ่งไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ

สำหรับการเลือกใช้ความเร็วชัตเตอร์ จะมากหรือน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับตัวของเราเองว่าต้องการอยากได้ภาพแบบใหน อารมณ์แบบใหน อยากได้ภาพที่หยุดนิ่งหรือ อยากจะได้ภาพที่ดูเบลอๆ ได้อารมณ์ของการเคลื่อนไหว

แต่ว่า ก็ต้องดูสภาพแสงตอนนั้นด้วยนะครับ ถ้าสภาพแสงในตอนนั้นมีเพียงพอ การใช้สปีดชัตเตอร์สูง ๆ ก็ไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากว่า สภาพแสงไม่เอื้ออำนวยหรือไม่เพียงพอแล้ว เช่นตอนพลบค่ำ เช้าตรู่ หรือตอนกลางคืน ซึ่งแสงน้อยอยู่แล้ว การใช้สปีดชัตเตอร์ที่สูงๆ ก็ย่อมจะมีปัญหาอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีผลทำให้ภาพถ่ายของเรา มืดไปหรือดำมืดไม่เห็นอะไรเลย เพราะว่า แสงก็น้อยอยู่แล้ว แสงก็จะเข้าได้น้อยลงไปอีกนั่นเอง ดังนั้นต้องคำนึงถึงในส่วนนี้ด้วยนะครับ

Tips เล็กๆ  :
ค่าสปีดชัดเตอร์ มาก  = ม่านชัตเตอร์ เปิด ปิด เร็ว  = แสงจะเข้าได้น้อย = ส่งผลกับภาพ  คือ ภาพเหมือนวัตถุหยุดนิ่ง
ค่าสปีดชัดเตอร์ น้อย  = ม่านชัตเตอร์ เปิด ปิด ช้า  = แสงจะเข้าได้มาก = ส่งผลกับภาพ คือ ภาพเบลอ เหมือนเคลื่อนไหว

ยังก็ให้เพื่อนๆ ลองทดสอบดูนะครับ แต่อย่าลืมว่ายังมีปัจจัยอื่นที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะส่งผลกับภาพของเราได้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแสง เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.