Noise คืออะไร และการจัดการกับ Noise


สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาเจอกันอีกครั้งนะครับ กับเรื่องเกี่ยวกับกล้อง DSLR สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึง คำว่า Noise กัน
ว่ามันคืออะไร มือใหม่หลายๆ คนอาจจะงงแน่นอน และก็จะมาแนะนำวิธีการจัดการกับ Noise กัน

ความหมาย ของ Noise

Noise ก็คือ จุดรบกวนในภาพที่เกิดมาจาก การปรับค่า ISO นั่นเอง ทุกครั้งที่เราปรับเพิ่มค่า ISO ของกล้อง จะเป็นการสั่งให้เพิ่มกระแสไฟฟ้าบนตัวเซนเซอร์ให้สูงขึ้น เหตุผลก็เพื่อเพิ่มความไวต่อแสงให้มากขึ้น นั่นเอง

แล้วคุณรู้หรือเปล่าสิ่งที่ตามมาก็คือสัญญาณรบกวนที่เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ในกรณีที่ค่า ISO ต่ำ ก็มักจะไม่ค่อยปรากฎให้เห็น ซึ่ง Noise จะแสดงให้เห็นเป็นจุดรบกวนเม็ดเล็กๆ สีต่างๆ ในเงามืด หรือรายละเอียดต่างๆ ของภาพ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราถ่ายภาพซึ่งใช้ ค่า ISO สูงๆ ก็ยิ่งจะปรากฎ Noise มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลโดยตรงกับคุณภาพของภาพถ่ายเราได้

วิธีจัดการกับ Noise

สำหรับวิธีการจัดการ Noise นั้น เราต้องทำความเข้ากันกันก่อนนะครับว่า ปัญหา Noise หรือสัญญาณรบกวนนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่มากับกล้องดิจิตอลอยู่เแล้ว  เพราะว่ามันเกิดจากสัญญาณรบกวนจากกระแสไฟจากกล้องอยู่แล้วนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราถ่ายภาพในสภาวะที่มีแสงน้อย และต้องใช้วิธีปรับค่า ISO ขึ้นสูงๆ เพื่อให้กล้องรับแสงได้ไวและมากขึ้น เพียงพอให้สามารถกดชัตเตอร์ได้

แต่ทว่าในยุคปัจจุบันนี้ กล้อง DSLR จะมีวงจรลดสัญญาณรบกวนอยู่แล้ว พร้อมนี้ยังมีฟังชั่นลดสัญญาณรบกวนให้ผู้ใช้กล้องสามารถปรับเพิ่มเติมได้อีก ซึ่งทำให้กล้องรุ่นใหม่ๆ สามารถถ่ายภาพได้โดยดันค่า ISO สูงๆ ได้สบายๆ โดยอาจไม่ปรากฎ  Noise  ออกมาหรือมีแต่ก็น้อยและพอรับได้

อย่างไรก็ดี กล้องแต่ละรุ่น แต่ละยี้ห้อ และแต่ละค่าย ต่างก็มี Noise ด้วยกันทั้งหมด จะมากจะน้อยแตกต่างกันไป          สิ่งที่แนะนำคือ ให้เพื่อนๆลองใช้กล้องของเราเองนี่แหละ ทำการถ่ายภาพโดยปรับค่า ISO ช่วงต่างๆ แล้วให้ลองสังเกตุดูว่ากล้องของเรานั้น สามารถ ใช้ค่า ISO สูงสุด แค่ใหน ที่มี Noise แต่เราดูแล้วพอรับได้ เราก็ปรับใช้ให้ไม่เกินนั้น

กล้องบางรุ่น โดยเฉพาะรุ่นที่มีราคาแพงๆ อาจสามารถใช้ค่า ISO สูงๆ มากถึง เป็นแสนเลยก็ได้ โดยที่ภาพที่ได้ออกมาดูเหมือนไม่แตกต่างกับ ใช้ค่า ISO ต่ำ เลย

วิธีการหลีกเลี่ยงการเกิด Noise 

อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วนั้นว่า Noise มันเกิดการที่เราถ่ายภาพโดยใช้ค่า ISO ที่สูงๆ  วิธีง่ายๆ เลยคือ เราก็หลีกเลี่ยงมันซะ แทนที่เราจะใช้การปรับค่า ISO ให้สูงขึ้น เพียงอย่างเดียว เราก็ใช้ข้าตั้งกล้องเข้ามาช่วยก็ได้ แล้วไม่ต้องปรับค่า ISO ให้สูงมาก
แต่ถ้ากรณีหากว่าเรามีความจำเป็นต้องใช้ ISO ที่สูงจริงๆ ก็อาจใช้ฟังชั่นลดจุดรบกวนที่มีอยู่ในกล้องของเราเพื่อให้กล้องลดจุดรบกวนให้เรา หรืออาจนำไฟล์ภาพที่ได้มาลดจุดรบกวนทีหลังโดยการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพต่างๆ เช่น โปรแกรม lightroom  photoshop  เป็นต้น ซึ่งก็มีให้เลือกใช้มากมายในท้องตลาด

อีกวิธีหนึ่งก็คือการใช้ ฟังชั่น ออโต ISO เข้ามาช่วยในการถ่ายภาพ ซึ่งมันจะช่วยปรับค่า ISO ให้เหมาะสมกับสภาพแสงต่างๆ ณ ขณะนั้น ซึ่งง่ายและสดวกดีด้วย แทนที่เราจะปรับเองซึ่งต้องปรับไปมาตามสภาพแสง มาก น้อย กลางวัน กลางคืน เราก็ใช้ระบบ Auto แทน แต่ก็อาจได้คุณภาพของภาพที่ไม่ค่อยน่าพอใจ วิธีที่ดีที่สุดคือ การใช้ขาตั้งกล้องช่วย   ถ้าสะดวกนะ หรือถ้าเรามีมีแฟลช ก็สบายเลย ไม่ต้องกังวลเรื่องแสง แต่ถ้าไม่มีก็ใช้ตามวิธีข้างต้นดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.