ค่า f ของกล้อง คืออะไร



สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกท่าย เจอกันอีกครั้งครับ กับเทคนิคการใช้กล้อง DSLR ที่ทางทีมงานเอามาฝาก สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึง ค่า f กล้องกันครับ ว่ามันคืออะไร และมีไว้ทำไม มันมีประโยชน์อะไร

ความหมาย ของค่า f

ค่า f คือค่าของขนาดรูรับแสงของกล้อง ซึ่งมักเรียกมันว่า F-number หรือ F-stop นั่นเอง สำหรับมือเก่าๆ น่าจะคุ้นๆ กันดี แต่สำหรับมือใหม่แล้วก็อาจจะงงกันอยู่  เจ้าตัวค่า f นั้น จะแสดงเป็นตัวเลข เช่น f/1.8 , f/8 ,  f/22 หรือ f/32 เป็นต้น

ค่า f กล้อง เป็นตัวเลขสำหรับในการเรียกขนาดของรูรับแสงของเลนส์ ค่า f น้อยๆ นั้น เช่น f/1.8 f/1.4 เขาจะหมายถึงรูรับแสงจะเปิดกว้าง ซึ่งทำให้แสงเข้าสู่กล้องได้มากขึ้น

 ค่า f ยิ่งมีค่าน้อย รูรับแสงก็ยิ่งจะเปิดกว้างมาก นั่นหมายความว่าแสงก็จะเข้าไปมากนั่นเอง
และในทางตรงกันข้าม  ถ้าค่า f มีค่ามากๆ เช่น f/22 f/32 เป็นต้น  รูรับแสงก็จะยิ่งปิดแคบลง นั่นหมายถึงแสงก็จะสามารถเข้าได้น้อยลงตามไปด้วย

Tips
ค่า f น้อย รูรับแสงเปิดกว้าง แสงเข้าได้มาก เกิดภาพชัดตื้น
ค่า f มาก รูรับแสงเปิดแคบลง แสงเข้าได้น้อย เกิดภาพชัดลึก


ผลของการปรับขนาดรูรับแสง (ค่า f)

รูรับแสงจะมีหน้าที่ในการควบคุมปริมาณของแสงที่เข้าสู่ตัวกล้อง และขนาดของรูรับแสงยังมีผลต่อภาพที่เราถ่ายออกมาด้วย ซึ่งก็คือจะมีผลต่อความชัดลึกชัดตื้นของภาพ 

ให้เพื่อน ๆ ลองถ่ายภาพดูเลยครับ ก่อนถ่ายให้ปรับรูรับแสงให้กว้าง (f น้อย ๆ) เช่น f/1.8 เพื่อนก็จะได้ภาพชัดตื้น คือชัดเฉพาะจุดที่เราโฟกัส ส่วนฉากหลังนั้นจะเบลอ หรือที่เราเคยได้ยินกันบ่อย ๆ ก็คือคำว่า ภาพหน้าชัดหลังเบลอนั่นเอง 

และเพื่อนๆ ลองปรับรูรับแสงให้แคบลง (f มาก ๆ) เช่น f/22 เพื่อนๆ ก็จะได้ภาพที่มีความชัดลึกออกมา ซึ่งก็คือคือ จะเห็นรายละเอียดทุกอย่างชัดไปหมดทั้งภาพ ไม่ว่าจะเป็น ตัวแบบหรือฉากหลัง ก็จะชัดไปหมด

ขอบคุณเพื่อน ที่เข้ามารับชมครับ หวังว่าบทความนี้น่าเป็นประโยชน์บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือใหม่เพิ่งเริ่มต้น แล้วพบกันใหม่บทความหน้าครับ

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.