เลนส์ มาโคร คืออะไร (Macro lense)



ก่อนอื่นก็ขอสวัสดีเพื่อนๆ ทุกท่านนะครับ ที่เข้ามายังเว็บของเรานะครับ สำหรับวันนี้ก็ยังคงเป็นเรื่องของกล้อง DSLR เช่นเคยนะครับ ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้นก็ตามมาเลยนะครับ

สำหรับวันนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงเรื่องของเลนส์กันต่อเลยครับ แต่คราวนี้จะเป็นเรื่องของเลนส์มาโครครับ ก่อนอื่นเราก็มาดูความหมายกันก่อนครับ ว่าเลนส์มาโครมาคือเป็นแบบใหน มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ใช้สำหรับถ่ายภาพแบบใหนกัน

เลนส์มาโคร คือเลนส์ที่มีความสามารถในการโฟกัสวัตถุได้ในระยะไกล้ มากๆ แทบจะติดกับตัวแบบเลยก็ยังได้ และยังมีกำลังขยายมากกว่าเลนส์ทั่ว ๆ ไป หลายเท่า ซึ่งมีกำลังขยายถึง 1:1 กันเลยทีเดียว

จุดเด่นของเลนส์มาโคร

1 ถ่ายไกล้ๆ หรือ จ่อๆ วัตถุ ได้ ซึ่งคุณสมบัตินี้มีเฉพาะเลนส์มาโครเท่านั้นนะครับ สำหรับเลนส์ชนิดอื่น ก็จะมีระยะการโฟกัสของมัน ซึ่งถ้าหากอยู่ใกล้วัตถุเกินไปก็จะไม่สามารถโฟกัสและไม่สามารถกดปุ่มชัตเตอร์ได้ สามารถทดลองกับเลนส์ที่เพื่อนมีอยู่ตอนนี้ได้เลยครับ

2 มีกำลังขยายสูง ถึง 1:1 เลยทีเดียว ทำให้เห็นรายละเอียดของวัตถุ ชิ้นเล็กๆ ได้อย่างชัดเจน

สำหรับเพื่อนๆ ที่เคยได้ใช้กล้อง DSLR มาบ้างแล้ว ก็คงจะรู้ดีว่าเลนส์ทั่ว ๆ ไป เมื่อเรานำไปถ่ายวัตถุระยะใกล้มาก ๆ กล้องจะไม่สามารถจับโฟกัสได้ และไม่สามารถกดปุ่มชัตเตอร์ได้  ซึ่งภาพที่เห็นผ่านในช่องมองภาพจะเบลอไปหมดไม่เห็นรายละเอียดอะไรเลย  แต่ถ้าใช้เลนส์ชนิดเลนส์มาโคร จะสามารถนำเลนส์ไปจ่อไกล้ ๆ วัตถุ จนเกือบติดกับตัวแบบ และถ่ายได้อย่างชัดเจนเห็นทุกรายละเอียด

เราจะใช้เลนส์มาโคร เมื่อใด

1. ใช้ในการถ่ายภาพวัตถุเล็ก ๆ ที่ต้องการขยายให้เห็นรายละเอียด 
2. ใช้ในการถ่ายภาพที่จำเป็นต้องถ่ายใกล้ ๆ กับตัวแบบ หรือ วัตถุ


เลนส์มาโคร ในท้องตลาดทั่วไปที่ผลิตออกมาจะมีหลายช่วงความยาวโฟกัสด้วยกัน เช่น 50 มม 60 มม. 100 มม เป็นต้น ซึ่งวิธีการสังเกตุ ว่าเลนส์ตัวใหนเป็นเลนส์มาโครกันแน่  ก็ให้เพื่อนๆ ดูที่กล่องหรือจะดูที่กระบอกเลนส์ ซึ่งจะมีคำว่า Macro อยู่ ลองสังเกตดูครับ จะเห็นเอง

การเลือกใช้งานเลนส์ Macro

สำหรับการเลือกใช้ ควรเลือกให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้งาน เพราะว่าเลนส์ชนิดนี้มีราคาค่อนข้างแพงมากซึ่งจะแปรผันตามความยาวโฟกัส ยิ่งความยาวโฟกัสมาก ยิ่งแพงเป็นเท่าตัว  เช่นถ้าหากต้องการถ่ายภาพแมลงหรือสัตว์ที่มีขนาดเล็ก เราก็ขอแนะนำให้เลือกที่มีความยาวโฟกัสสูงๆ หน่อย อย่างเช่น 100 มม. เหตุก็เพราะว่าจะได้ไม่ต้องเข้าใกล้ตัวแบบมากเกินไป ซึ่งแมลงเป็นสิ่งมีชีวิตมันก็อาจจะตกใจและหนีไปได้นั่นเอง จะทำให้เราพลาดไป แต่เรายังคงได้อัตราขยายที่ 1:1  อยู่ หรือสัตว์บางชนิดอาจทำอันตรายกับเราได้ ไม่สามารถเข้าใกล้ตัวแบบได้ การใช้เลนส์ความยาวโฟกัสที่สูง ก็ช่วยให้ถ่ายได้อย่างปลอดภัยนั่นเอง  แต่ทว่า ตัวแบบของเราเป็นสิ่งไม่มีชีวิติหรือหรือเป็นซากสัตว์เล็ก ๆ เราก็สามารถเลือกซื้อเลนส์ มาโครที่มีความยาวโฟกัสสั้นๆ ได้ แต่ก็ยังได้อัตราขยายที่ 1:1 เช่นเดิม เช่น เลนส์ความยาวโฟกัส 50 มม. หรือ 60 มม. เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.