เทคนิควิธีการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ



สวัสดีครับเพื่อนๆ เจอกันอีกครั้งนะครับ สำหรับวันนี้เราก็ยังคงคุยกันเกี่ยวกับเรื่องกล้องเหมือนเดิมนะครับ โดยวันนี้จะมาพูดถึงเทคนิคการใช้กล้อง DSLR ในการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ หรือ แบบชัดตื้นนั้นเอง  

ซึ่งก่อนที่เราจะมาพูดถึงเทคนิคการถ่ายภาพชัดตื้นหรือหน้าชัดหลังเบลอ เรามาทบทวนความหมายของ คำว่า ชัดตื้น กันก่อนว่ามันคืออะไร ทำไมเขาเรียกว่าชัดตื้น

ภาพชัดตื้นคืออะไร

ภาพชัดตื้น คือ ภาพที่ชัดเฉพาะตรงจุดที่เราโฟกัสและบริเวณไกล้เคียงเท่านั้น ส่วนจุดอื่นที่อยู่รอบ ๆ ออกไป และลึกลงไป ไม่ว่าจะอยู่ อยู่หลังจุดโฟกัส หรือนอกจุดโฟกัสก็จะเบลอไปหมด

สำหรับการถ่ายภาพชัดตื้นนั้นจะเหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคล หรือ Portrait หรือว่าวัตถุใดก็ตามแต่ ที่เราต้องให้เห็นแค่รายละเอียดของวัตถุหรือแบบที่เราต้องการถ่าย แต่ไม่สนใจฉากหลังที่รกรุงรัง เราจึงต้องทำฉากหลังให้เบลอไป


เทคนิควิธีการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ หรือ ชัดตื้น ทำอย่างไรกัน มาดูกันเลย
วิธีการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ (ชัดตื้น)

1.  ให้ปรับรูรับแสงกว้างๆ  อยู่ที่ประมาณ  f/1.4-f/4  ซึ่งการเปิดรูรับแสงกว้าง จะมีผลทำให้ภาพมีความชัดตื้น  แต่มีข้อควรระวังคือ หากว่าเราใช้รูรับแสงที่กว้างมากจนเกินไป จะทำให้ภาพมีความชัดตื้นมากจนเกินไป จนเห็นชัดเฉพาะจุดที่โฟกัสเพียงเล็กๆ นิดเดียว ส่วนพื้นที่รอบจุดโฟกัสก็จะเบลอไปหมด ซึ่งจะทำให้เสียรายละเอียดของตัวแบบไป ดังนั้นใช้ให้พอดีตามที่เราต้องการ โดยมองผ่านช่องมองภาพ หรืออาจลองถ่ายมาดูแล้วค่อยปรับให้เห็นรายละเอียดที่ต้องการ

2.  ให้เราเข้าไปให้ใกล้วัตถุหรือตัวแบบที่เราต้องการจะถ่ายให้มาก ๆ ก็จะทำให้เบลอฉากหลังได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องเปิดรู้รับแสงกว้างจนเกินไป

3.  พยายามให้ตัวแบบหรือนางแบบที่เราจะถ่ายอยู่ห่างจากฉากหลังให้มาก ๆ ซึ่งก็จะทำให้ฉากหลังเบลอได้ง่ายโดยไม่ต้องเปิดรูรับแสงให้กว้างจนเกินไป เช่นเดียวกัน ลองทดสอบดูได้ครับ

4.  เลือกใช้เลนส์เทเลโฟโต้ เพราะว่าเลนส์ชนิดนี้ก็คือเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสสูงๆ จะทำให้เกิดภาพชัดตื้นได้ง่ายกว่าเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสต่ำกว่าหรือสั้นกว่า เมื่อใช้ค่า f หรือขนาดรูรับแสงเท่ากันนั่นเอง ลองทดสอบดูได้ครับ


เป็นยังไงบ้างครับหวังว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ ลองทดสอบดูครับ แล้วมาแบ่งกัน ได้ครับ แล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.