5 เหตุผลที่ช่างภาพมือใหม่ควรต้องมีเลนส์ฟิกส์ 50 mm ติดกระเป๋าไว้



สำหรับช่างภาพมือใหม่แล้ว การเลือกซื้อเลนส์ ยังเป็นเรื่องที่ต้องคิดให้มาก เพราะการที่เราเป็นมือใหม่ เรายังไม่รู้ใจตัวเองว่า เราแค่อยากลองอยากรู้ หรือว่า ต้องการที่จะมาทางนี้เลย เหตุก็เพราะว่าเลนส์กล้อง DSLR มีราคาค่อนข้างแพง บางตัวแพงกว่าตัวกล้องเสียอีก นั่นเอง

สำหรับเลนส์ตัวแรกที่เราจะได้มาจากการซื้อกล้อง DSLR ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเลนส์คิท 18-55mm แต่หลังจากนั้นสักพักพอเริ่มรู้และเข้าใจอะไรมากขึ้น ก็มักจะเริ่มมองเลนส์ตัวที่อื่นที่เพิ่มประสิทธิภาพกับภาพของเรา  หากลองหาข้อมูลตามกลุ่มกล้องต่าง ๆ กูมักจะถูกแนะนำให้เล่นเลนส์ฟิกส์ 50 mm ก่อนอย่างแน่นอน! ด้วยเหตุผลดี ๆ 5 ข้อ ตามนี้

         1. ราคามิตรต่อเงินในกระเป๋าคุณ และก็มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือก แนะนำให้เลือกตามแบรนด์กล้องได้เลย ราคาไม่แพง แต่ไม่ว่าจะเลนส์ค่ายหรือเลนส์นอกค่ายก็ราคาเป็นมิตรกับงบประมาณของเรา ซึ่งราคาก็จะอยู่ใน 2,000-6,000 บาทเท่านั้นเอง แต่ก็ขึ้นอยู่กับค่า f ที่เราเลือกเหมือนกัน ยิ่ง ค่า f น้อยๆ  ราคาจะแพงขึ้นไปอีก ซึ่งก็เหมือนๆ กับเลนส์ทั่วๆ ไปแหละ  

          2. ถ่ายภาพ Portrait หรือ ภาพบุคคล ได้สวยงามเลยทีเดียว ด้วยค่า f ที่กว้างๆ ถึง 1.8 หรือ 1.4 ทำให้สามารถละลายพื้นหลังได้อย่างดี จะหน้าชัดหลังเบลอ หรือ หน้าเบลอหลังชัด ก็เอาอยู่

           3. ถ่ายโบเก้ได้สวยฟรุ้งฟริ้งแน่นอน อย่างที่หลายๆ คนทราบกันอยู่แล้วว่าปัจจัยหลักของการเกิด Bokeh ได้นั้นต้องมีค่า f กว้าง ซึ่งเจ้าเลนส์ตัวนี้ตอบโจทย์คุณเต็มๆ อย่างที่บอกไว้ กว้างถึง 1.4 เลยทีเดียว

         4. น้ำหนักเบา และพกพาสะดวก ไม่เกะกะแม้ติดกับกล้องใหญ่ น้ำหนักเบา พกพาเป็นเลนส์สำรองได้สบายๆ

          5. ถ่ายได้แม้แสงน้อย เนื่องจากค่า f กว้าง ถึง 1.8 หรือ 1.4 จึงทำให้ถ่ายรูปในที่แสงน้อยได้อย่างดี โดยไม่จำเป็นต้องดัน ISO สูงๆ ลิบลิ่ว ที่เสี่ยงต่อปัญหา noise ตามมา และไม่จำเป็นต้องลด speed shutter มาก ซึ่งก็ส่งผลต่อความคมชัดของภาพได้

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.