Nikon D810A รีวิว




กล้อง Nikon D810A ดีแค่ใหนไปดูกัน

Nikon D810A เป็นกล้อง DSLR แบบ full frame ตัวแรกของโลกที่ออกแบบมาให้มีความละเอียดสูงเป็นพิเศษ ด้วยเซนเซอร์ภาพ 36.3 ล้านพิกเซล โดย Nikon D810A ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการถ่ายภาพดวงดาวและอวกาศ Astrophotography และเพิ่มฟิลเตอร์ที่ตัดรังสีอินฟาเรตที่แผ่มาจากเนบิวล่าและรองรับการเปิดหน้ากล้องที่นานเป็นพิเศษ ส่วนฟิลเตอร์ที่ตัดรังสีอินฟาเรตของ Nikon D810A นั้นจะเน้นที่คลื่นสีแดงไฮโดรเจนอัลฟาที่ความยาวคลื่นประมาณ 656 nm จึงเหนือชั้นกว่ากล้องอื่นๆ ถึงสี่เท่าตัว และที่สำคัญ Nikon D810A ใช้ Picture Control ในชื่อของ Flat เพื่อช่วยลดสีสันและคอนทราสต์ที่สูงมากเกินไป และยังเพิ่มส่วนของ Clarity หรือตัวเลือกปรับความคมชัดของภาพโดยไม่ไปรบกวนรายละเอียดและสีของภาพรวมถึง Highlight-Weighted metering ระบบวัดแสงล่าสุดเพื่อใช้ในการถ่ายภาพในที่ที่มีความแตกต่างของแสงมาก เช่น ในคอนเสิร์ตเพื่อให้ได้ภาพที่มีแสงสมดุลกันอีกด้วย

คุณสมบัติเด่นของ Nikon D810A

1.การบันทึกภาพในช่วงความยาวคลื่น H-alpha Nikon D810A สร้างขึ้นเพื่อการถ่ายภาพดวงดาวโดยเฉพาะเซนเซอร์ภาพ CMOS แบบ FX ไม่มี optical low-pass filter จึงสามารถถ่ายภาพดวงดาวและเนบิวล่าด้วยความละเอียดที่น่าทึ่ง ส่วน optical filter ที่ตัดแสงอินฟาเรตแบบใหม่ที่เพิ่มการถ่ายทอดคลื่นแสงH-alpha ที่มีความยาวคลื่นในช่วง 656.28 nm ได้มาขึ้นถึงสี่เท่า ทำ Nikon D810A ให้สามารถถ่ายทอดคุณภาพสีของเนบิวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพและงดงามตามที่ช่างภาพที่ถ่ายรูปดวงดาวทั้งหลายตั้งใจได้ ซึ่งเมื่อเทียบกับ DLSR ทั่วไปซึ่งสีจะซีดจางกว่าอย่างเห็นได้ชัด

2.คุณภาพของภาพถ่ายที่แตกต่างจากเดิมที่เหมาะกับนักสำรวจ การถ่ายภาพแบบคมชัด เก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน มุมมองของภาพถ่ายที่สมจริงของ Nikon D810A จาก เซนเซอร์ภาพ CMOS แบบ FX ที่มีความละเอียดถึง 36.3 ล้านพิกเซล ระบบประมวลผลภาพแบบ EXPEED 4 ที่ช่วยให้เก็บภาพสีสันแบบสมบูรณ์และความละเอียดสูง ช่วง ISO ที่กว้างตั้งแต่ 200 ถึง 12800 ซึ่งวามารถปรับได้ตั้งแต่ 100 ถึง 51200 ทำให้ Nikon D810A เป็นกล้องที่เก็บรายละเอียดของเนบิวล่าได้อย่างสมบูรณ์แบบ สามารถลด noise ได้ดีแม้ใช้ความไวแสงสูงในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ถือได้ว่า Nikon D810A เป็นเทคโนโลยีใหม่แห่งยุกอวกาศกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะโหมดรับแสงแบบปรับเองที่สามารถตั้งความไวชัตเตอร์ได้นานสุดถึง 900 วินาที และสามารถขยายภาพไลฟ์วิวได้มากถึง 2-3 เท่าเพื่อช่วยในการจัดองค์ประกอบและโฟกัสของภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบ และยังเหมาะกับนักสำรวจเป็นอย่างยิ่งด้วยการซีลแบบปิดสนิทปลอดภัยจากฝุ่นละอองและไอน้ำ ทนทานด้วยการทดสอบชุดชัตเตอร์กว่า 200,000 รอบ

3.เลนส์และอุปกรณ์เสริมที่น่าสนใจ เนื่องจาก Nikon D810A มีการปรับกลไลกระจกแบบใหม่ที่เพิ่มกลไลชัตเตอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ลดการสั่นของภาพเวลาใช้เลนส์ซูมสูงๆ ทำให้ความคมชัดสูงมาก และอุปกรณ์เสริมจาก NIKKOR ที่สามารถเลือกให้เกิดความคมชัดของช็อตภาพที่ต้องมีการเปิดหน้ากล้องเป็นเวลานาน หรือรีโมตคอนโทรแบบไร้สาย WR-R10/T10 ที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้นและเพื่อลดการสั่นเวลากดชัตเตอร์ด้วยมือ และการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วยการใช้ชุดเสริมแบตเตอรี่ และที่น่าสนใจคือการแท็กพิกัดตำแหน่งของภาพด้วย GPS เพื่อความสมบูรณ์ในการสำรวจอวกาศได้อย่างมืออาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.